Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2020

Samsung Electronics bổ nhiệm Chủ tịch mới sau khi Chủ tịch cũ bị bắt vì phá hoại công đoàn

Samsung Electronics bổ nhiệm Chủ tịch mới sau khi Chủ tịch cũ bị bắt vì phá hoại công đoàn - Ảnh 1.

Ông Bahk Jae Wan. Ảnh: Reuters

Hôm 21/2, Samsung Electronics thông báo cựu Bộ trưởng Tài chính Bahk Jae Wan sẽ thay thế ông Lee Sang Hoon, người  đi tù  hồi cuối năm 2019 vì phá hoại hoạt động công đoàn, làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Quyết định bổ nhiệm có hiệu lực ngay lập tức trong bối cảnh người thừa kế tập đoàn, ông Lee Jae Yong và các cựu giám đốc khác đối mặt với phiên xét xử vì dính líu tới bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye.

Samsung cho biết ông Bahk, 65 tuổi, có vai trò Giám đốc không điều hành tại công ty từ tháng 3/2016 và có hiểu biết sâu rộng về công ty cũng như Ban quản Biên dịch trị. Ông Bahk có kinh nghiệm phong phú về quản trị và được kỳ vọng sẽ dẫn dắt các quyết định chiến lược của Ban quản trị.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Samsung không tham gia vào các hoạt động kinh doanh hàng ngày mà có mặt trong các cuộc họp để đánh giá, phê chuẩn quyết định kinh doanh lớn, trong đó có kế hoạch đầu tư. Samsung dự định tổ chức cuộc họp chung thường niên vào ngày 18/3.

Muôn trùng khó khăn bủa vây Apple ở Trung Quốc

Muôn trùng khó khăn bủa vây Apple ở Trung Quốc
Xem bản thử nghiệm

TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Muôn trùng khó khăn bủa vây Apple ở Trung Quốc

22-02-2020 - 10:36 AM Tài chính quốc tế

Covid-19 đã làm tổn hại cả hoạt động sản xuất lẫn bán iPhone trên thị trường lớn thứ hai thế giới của Apple.

Không công ty Mỹ nào kiếm được nhiều tiền ở Trung Quốc như Apple. Apple đã thu về 44 tỷ USD doanh thu ở Trung Quốc trong năm tài chính 2019, chủ yếu là từ việc bán iPhone. Doanh thu này nhiều hơn mức doanh số toàn cầu của United Airlines và Nike, tương đương như Tencent, một gã khổng lồ công nghệ trong nước. Rất ít quốc gia có nhiều quyền lực để định hình vận may của Apple như Trung Quốc hiện nay.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm tổn hại cả hoạt động sản xuất lẫn bán iPhone trên thị trường lớn thứ hai của Apple. Nhiều người lao động nhập cư mà Apple và các đối tác sản xuất hợp đồng của hãng vẫn chưa quay trở lại làm việc. Người mua hàng thì chưa trở lại đường phố. Do đó, vào ngày 17/2, Apple đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ sẽ bỏ lỡ mục tiêu doanh thu trong quý này. Cổ phiếu của công ty, sau khi tăng giá từ mùa hè năm ngoái, đã giảm gần 2% sau công bố này.

Muôn trùng khó khăn bủa vây Apple ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Tài sản Trung Quốc của Apple được xây dựng trong nửa đầu thập kỷ qua, khi doanh thu tại nước này tăng từ 2,8 tỷ USD năm 2010 lên 59 tỷ USD năm 2015. Doanh số đã giảm trong những năm tiếp theo (xem biểu đồ), nhưng vẫn đủ khiến thị trường Trung Quốc chiếm 18% tổng doanh thu của Apple trong 10 năm qua, chỉ đứng sau Mỹ.

Apple nói rằng họ đang dần mở cửa lại các cửa hàng bán lẻ của mình cũng như các cơ sở sản xuất iPhone cũng đã mở cửa trở lại, mặc dù việc này đang diễn ra chậm hơn so với dự đoán. Ngay cả khi sự bùng phát virus không quá lớn thì thập kỷ này cũng không phải những điều tốt đẹp với Apple.

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vốn đang bị đe dọa bởi xung đột với Mỹ về thương mại và công nghệ. Cuộc chiến thương mại cũng có thể đã làm phá hủy thương hiệu Apple. Số lượng iPhone được bán tại Trung Quốc đang giảm mạnh. Quan trọng hơn là chiến lược tăng doanh thu bằng cách bán dịch vụ theo thuê bao của Apple phức tạp hơn nhiều so với việc bán iPhone. Động cơ tăng trưởng của Apple có thể không chỉ im lìm mà còn tuyệt chủng.

Bắt đầu với chuỗi cung ứng. Apple phụ thuộc sâu sắc vào hệ sinh thái sản xuất công nghệ cao của Trung Quốc. Chỉ có Trung Quốc mới có thể cung cấp lao động và cơ sở hạ tầng cần thiết để sản xuất hàng trăm nghìn thiết bị mỗi ngày, khối lượng Apple phải sản xuất trong thời gian cho ra mắt dòng điện thoại mới. Trong thời gian bùng nổ của Apple ở Trung Quốc, Foxconn - nhà sản xuất Đài Loan đã thúc đẩy việc xây dựng một khu công nghiệp mới gần Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam chỉ để hỗ trợ sản xuất iPhone. Không có nhà sản xuất nào có thể tiến gần đến quy mô đó. Chính quyền địa phương cũng đã bỏ ra 1,5 tỷ USD để giúp xây dựng nhà máy và nhà ở cho 400.000 công nhân và 10 tỷ USD cho một sân bay mới.

Sự phụ thuộc đó khiến cơ sở sản xuất của Apple bị ảnh hưởng trước cuộc xung đột kinh tế và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Chiến dịch vận động hành lang thông minh từng giữ các sản phẩm của hãng bên ngoài chế độ thuế quan của Mỹ cho đến nay, nhưng các mối đe dọa khác bắt đầu xuất hiện.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang nghiên cứu các quy tắc mới nhằm hạn chế xuất khẩu linh kiện kỹ thuật sang Trung Quốc. Những rào cản như vậy có thể làm tê liệt việc sản xuất sản phẩm Apple ở nước này. Họ cũng chưa tìm được nơi nào khác để đến. Thêm nữa, nỗ lực thành lập một cơ sở sản xuất ở Brazil đã thất bại. Các hoạt động của Ấn Độ đã tỏ ra hiệu quả hơn, nhưng vẫn còn ở quy mô nhỏ. Sự ràng buộc giữa Apple với Trung Quốc và virus thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết.

Muôn trùng khó khăn bủa vây Apple ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Doanh số bán sản phẩm cốt lõi của Apple là iPhone cũng đang suy yếu tại Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu Canalys, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 21% trong năm 2019, xuống còn 27,5 triệu ngay cả sau khi giảm giá, một chiến thuật mà Apple hiếm khi sử dụng.

Bán ít điện thoại hơn có nghĩa là Apple không chỉ mất doanh số mà còn làm mất doanh thu trong tương lai. Các dịch vụ đi kèm như mua hàng tại cửa hàng ứng dụng và Apple Music, hay các thiết bị đeo như AirPods và đồng hồ được thiết kế để tích hợp với thiết bị cũng chịu ảnh hưởng chung với doanh số iPhone. Mặc dù Apple vẫn có rất nhiều người dùng iPhone Trung Quốc, nhưng doanh số sụt giảm đã đặt giới hạn cho doanh thu trong tương lai.

Kết quả quý mới nhất của Apple, vào ngày 28/1 (trước khi dịch bùng phát rõ ràng), cho thấy doanh số iPhone trên toàn thế giới tăng trở lại sau một hiệu suất đáng thất vọng vào năm trước. Apple nói rằng "về cơ bản sự gián đoạn đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi chỉ là tạm thời". Doanh thu tăng 9% lên 91,8 tỷ USD. Doanh số phụ kiện và dịch vụ xung quanh iPhone cũng tăng theo. CEO Tim Cook cho biết Apple đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng hai chữ số từ việc bán iPhone, dịch vụ và thiết bị đeo ở Trung Quốc đại lục. Mặc dù một số loại sản phẩm cụ thể tăng nhanh, doanh số chung ở Trung Quốc chỉ tăng 3% trong quý, chậm hơn bất cứ nước nào ngoài Nhật Bản, nơi hiện doanh số đang giảm.

Cũng có một tia sáng ở Trung Quốc. Đó là iPhone 5G, với khả năng kết nối nhanh hơn nhiều và được cho là sẽ được bán ra vào cuối năm 2020. Nhưng liệu nó có giúp tăng doanh số bán hàng? Những gì một chiếc iPhone 5G sẽ mang cho những khách hàng Trung Quốc là chưa rõ ràng. Người tiêu dùng Trung Quốc tại các thành phố lớn đã quen với các kết nối điện thoại di động chất lượng cao. Người ta có thể thấy toàn bộ chuyến tàu điện ngầm được phát trực tuyến video độ phân giải cao khi di chuyển, điều mà ít mạng lưới của Mỹ hay châu Âu có thể xử lý được. Điện thoại được sản xuất bởi Huawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, tốt hoặc tốt hơn bất cứ thứ gì Apple cung cấp.

Ngay cả sự thành công của iPhone 5G cũng chỉ là một cứu cánh tạm thời. Khi hệ sinh thái công nghệ Mỹ và Trung Quốc bị "nghiền nát", Apple sẽ càng khó khăn hơn khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc cũng như điều hành chuỗi cung ứng Trung Quốc một cách hiệu quả. Việc Apple là công ty lớn đầu tiên của Mỹ đưa ra dự báo sửa đổi do virus cho thấy công ty đang phụ thuộc vào Trung Quốc như thế nào, dù là cung và cầu. Cơ hội ở các nước khác có thể bù đắp cho một số doanh thu bị mất nhưng chắc chắn Apple sẽ gần như không thể tìm thấy một động cơ tăng trưởng mới khá mạnh mẽ như Trung Quốc.

Theo Mai Lâm

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM

Ban biên tập CafeF

Địa chỉ: Tầng 21 Tòa nhà Center Building. Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 024 7309 5555 Máy lẻ 292. Fax: 024-39744082

Email: info@cafef.vn Hotline: 0926 864 344

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

Liên hệ quảng cáo

Hotline: 0942 86 11 33

Email: doanhnghiep@admicro.vn

Công ty Cổ phần VCCorp

© Copyright 2007 - 2020 - Công ty Cổ phần VCCorp.

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2216/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 10 tháng 4 năm 2019.

Thỏa thuận chia sẻ nội dung Chính sách bảo mật

Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.

Trở lên trên

Trì hoãn các lô hàng ở Việt Nam tới 2 tuần, coronavirus đang đe dọa Uniqlo

Trì hoãn các lô hàng ở Việt Nam tới 2 tuần, coronavirus đang đe dọa Uniqlo
Xem bản thử nghiệm

TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Trì hoãn các lô hàng ở Việt Nam tới 2 tuần, coronavirus đang đe dọa Uniqlo

Trì hoãn các lô hàng ở Việt Nam tới 2 tuần, coronavirus đang đe dọa Uniqlo

Tình trạng này có khả năng dẫn đến việc thiếu hàng vào tháng 3. Uniqlo đã phải hoãn việc ra mắt một số dòng sản phẩm mới.

Sự bùng phát coronavirus đang tàn phá chuỗi cung ứng hàng may mặc của Đông Nam Á, đe dọa các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Gap và Nike.

Các lô hàng của Uniqlo từ các nhà cung cấp Việt Nam đã bị trì hoãn khoảng hai tuần, theo một nguồn tin quen thuộc với chuỗi cung ứng của thương hiệu thời trang Nhật Bản này. Tình trạng này có khả năng dẫn đến việc thiếu hàng vào tháng 3. Uniqlo đã phải hoãn việc ra mắt một số dòng sản phẩm mới.

Các nhà cung cấp Đông Nam Á, không chỉ ở Việt Nam mà cả Campuchia và Myanmar, ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu thời trang toàn cầu. Gần 20% các nhà máy may lõi của Uniqlo Fast Retailing là ở Việt Nam, mặc dù Trung Quốc vẫn chiếm khoảng một nửa.

Các nhà sản xuất hàng may mặc này vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhất của châu Á về nguyên liệu thô. 60% nguyên liệu được sử dụng cho các sản phẩm may của Việt Nam, đến từ Trung Quốc. Sự gián đoạn vận chuyển và chuỗi cung ứng ở Trung Quốc đang tràn vào Đông Nam Á.

Trì hoãn các lô hàng ở Việt Nam tới 2 tuần, coronavirus đang đe dọa Uniqlo - Ảnh 1.

Một số nhà máy ở Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi việc thiếu nguyên liệu nguyên liệu. Công ty may 10, một nhà cung cấp cho các thương hiệu như GAP và Tommy Hilfiger - nhập khẩu 50% nguyên liệu thô từ Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các đơn đặt hàng vào tháng 3 và tháng 4. Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3, sản xuất cho Uniqlo, chỉ có đủ nguyên liệu để sản xuất cho đến tháng 3.

Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế trong việc cung ứng nguyên liệu, ngay cả khi các thương hiệu đa dạng hóa cơ sở sản xuất của họ. "Việt Nam có thể tự sản xuất hàng dệt may và có thể duy trì mức sản xuất nhất định, nhưng tác động có thể sẽ lớn hơn ở các quốc gia như Campuchia - phụ thuộc nhiều hơn vào sản xuất hàng dệt may của Trung Quốc", nguồn tin quen thuộc với Uniqlo cho biết.

Ông nói thêm rằng thủ tục hải quan bị trì hoãn, trong khi các nhà máy ở Trung Quốc đang hoạt động chậm chạp do thiếu nhân viên. Họ bị hạn chế đi lại.

Uniqlo, trong khi đó, đã thông báo trên trang web Nhật Bản rằng "có sự chậm trễ trong sản xuất và hậu cần do coronavirus". Công ty đã trì hoãn việc ra mắt một số sản phẩm, bao gồm áo khoác Uniqlo U cho bộ sưu tập Xuân-Hè, dự kiến ​​sẽ được bán từ 21/2, hiện đã được đẩy lùi đến đầu tháng 3.

"Nếu có thêm sự chậm trễ trong việc mở lại [các nhà máy Trung Quốc], tác động có thể sẽ còn lớn hơn nữa", người phát ngôn của công ty chủ sở hữu Uniqlo, Fast Retailing cho biết, công ty đang "theo dõi chặt chẽ" tình hình.

Hoàng An

Theo Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Biên dịch

Ban biên tập CafeF

Địa chỉ: Tầng 21 Tòa nhà Center Building. Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 024 7309 5555 Máy lẻ 292. Fax: 024-39744082

Email: info@cafef.vn Hotline: 0926 864 344

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

Liên hệ quảng cáo

Hotline: 0942 86 11 33

Email: doanhnghiep@admicro.vn

Công ty Cổ phần VCCorp

© Copyright 2007 - 2020 - Công ty Cổ phần VCCorp.

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2216/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 10 tháng 4 năm 2019.

Thỏa thuận chia sẻ nội dung Chính sách bảo mật

Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.

Trở lên trên